Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

KÝ SỰ ĐI MỸ CỦA VŨ QUỐC HÙNG - KỲ 5



THĂM  THÀNH  PHỐ  PHILADELPHIA

Philadelphia là một trong những thành phố quan trọng và cổ xưa và lớn nhất ở  bang Pennsylvania. Đây cũng là trung tâm thương mại, giáo dục, văn hóa của Hoa Kỳ. Chúng tôi dần dần bị thành phố này  mê hoặc bi vẻ phóng đãng, trầm lặng nhưng nổi sóng cùng những dấu ấn về lịch sử hào hùng của nền Độc lập Hoa Kỳ (4/7/1776) và xóa bỏ Chế độ Nô lệ (1830). Đây mới là thực, mới là sống động, mới là ghi nhớ những người đã đấu tranh cho Tự do, cho Nhân quyền và cho Sự sống loài người mai sau.































Trên đường phố Philadelphia

Chúng tôi (vợ chồng chú Hồng Anh, cháu Hương, Cha con anh Thi, Xì Trum và tôi) tham quan vài nơi như “Independence Visistor Center”, National Constitusion Nation hoặc Chuông Tự do.






Một bảo tàng sống động với lịch sử Mỹ quốc, với những người nguyên mẫu (quần áo, tác phong . . .) thời Lập quốc. Mọi việc đã, dang và sẽ diễn ra thật quá đẹp cho đến khi mọi người xác nhận lịch sử luôn là sự thật, là sự dấu tranh, là sự thực thi công lý dành cho những người bị chèn ép, nô lệ.

















 


 


Chúng tôi xếp hàng dài đến 20 phút mới vào trong nhìn ngắm biểu tượng của nền Độc lập Hoa Kỳ “Chuông Tự do” – “Liberty Bell”. Quả chuông nặng khoảng 900kg, có một ít vết rạn nứt thấy rõ, hàng năm nơi đây đã thu hút 2 triệu khách đến tham quan. Một con số không nhỏ chút nào, phải không bạn; Nhiều tư liệu để tìm hiểu, nhiều hiện vật để chứng minh nhưng hầu hết mọi người đều không từ bỏ việc chụp hình đứng bên Chuông Tự do.







Chúng tôi tản bộ trên đường phố đông người qua lại. Ở một góc ngã tư, có vài người chào mời bán 1 chai nước suối giá 1$. Qua bên đường có vài quầy bách hóa lưu dộng bày bán bên vệ đường, đó cũng là nơi các xe ngựa chở du khách tham quan thành phố lên xuống. Tới các bậc thềm của tòa nhà to lớn gần đó, chúng tôi ngồi nghỉ chân và ngắm nhìn cảnh sinh hoạt phố phường. Trời cũng khá nóng, xe cộ ít qua lại, khung cảnh thoáng đãng với cây xanh, nhà phố kiến trúc đẹp hài hòa. Tôi ngồi riêng ở một góc thềm hút thuốc, chắc có ai đó sẽ nhìn tôi như một kẻ lang thang, homeless (vô gia cư).




Cách vài dãy phố từ Liberty Bell Center, chúng tôi đến thăm ngôi nhà lưu niệm của Besty Ross, bà là người đầu tiên may lá cờ cho nền Độc lập Hoa Kỳ. Rất nhiều người vào tham quan và mua hàng lưu niệm, tôi chỉ mua vài cái gọt bút chì với hình tượng là Quả chuông Tự do đ tặng người thân.

 
Kẻ lang thang, homeless.



 


Besty Ross House








Lang thang trên hè phố, chúng tôi thả bộ tới khu China Town gần đó, nơi đây vẫn có chung một số người gốc Châu Á buôn bán. Ở đây cổng chào chỉ có một mái lớn và hai mái phụ, khác với ở China Town-New York là có một mái chính, hai phụ và 4 mái dưới với những sc thái như nhau.. Tôi nghĩ, có lẽ những phố xá, bảng hiệu, sinh hoạt thương mại, ẩm thực của các China Towns trên thế giới cũng giống như nhau. Vẫn mang vẻ truyền thống của sắc tộc người Hoa, của những Hội quán tương trợ nhau, của chữ Tín trên làm ăn mua bán nên họ vẫn tồn tại và phát triển không ngừng. Chúng tôi vào cửa hàng, mặt hàng rất phong phú, đầy tính nghệ thuật, nhưng nhìn ngắm cho đã mắt rồi chẳng chọn được thứ gì để mua, có lẽ những món hàng ấy không hợp với nhu cầu sinh hoạt của chúng tôi.







Trước một cửa hàng ở China Town







Chúng tôi đi ngang qua một công viên rộng lớn, có những cây xanh rợp bóng, có một hồ nước rộng nước xanh mát, một bệ phun nước ở giữa tung cao một cột nước trắng xóa không ngơi nghỉ. Những làn sương hơi nước phần nào xoa dịu không khí oi bức xung quanh.  Mọi người có lẽ tránh cái nắng nóng nên tập trung ở đây khá đông, có cảnh cô dâu chú rể vào đây chụp cảnh đẹp bên ngoài vòng hồ. Nhiều người có vẻ đang thư giãn, mê đắm cảnh quan trước mặt. Chúng tôi cũng cảm thấy thỏa mãn những gì đã trải qua. Vì  sau một một ngày đi xe miệt mài, đi đứng thăm viếng các nơi bằng đôi mắt tìm kiếm. Không có giây phút nghỉ lưng trong ngày, nhưng trước khi về, chúng tôi vẫn cảm thấy tiếc nuối vì chưa đi hết thành phố Philadelphia cổ kính này.





 Cháu Thiên Hương và Xì Trum

 

 Trước khi về, chụp hình gần khu trung tâm nơi gi xe












 Cháu Hương

Về lại nhà anh Thi, chúng tôi có một bữa ăn tối thân mật và đầm ấm để ngày mai chia tay. Thật khó ngờ là anh em mình gặp nhau ở Mỹ nhỉ; Cuộc đời ai biết trước được; Anh Thi có sao chép nhiều hình ảnh ở các nơi tham quan vào những đĩa DVC và có quà để mang về Việt Nam. Cám ơn GĐ anh Thi nhiều nhé.





 Anh Thi chụp hình








Hai người đẹp với nhiều ước mơ đẹp.

Buổi sáng tươi đẹp, chúng tôi chia tay gia đình  anh Thi trong niềm quyến luyến, đầy cảm xúc. Gia đình chú Hồng Anh bay từ Philadelphia về lại Texas, lần nữa cám ơn gia đình chú Anh đã lo cho tôi vui chơi trọn vẹn nhiều nơi với nhiều thi vị, nhiều cảm xúc tuyệt vời trong những chuyến tham quan ở Texas, Philadelphia, thác Niagara, New York, Washington D.C. Cùng lúc đó anh Thi đưa tiễn tôi ra sân bay để về Santa Ana , CA. Rất cám ơn gia đình anh Thi đã giúp chúng tôi nơi ăn chốn ở và cùng tham gia các chuyến đi chơi đầy ấn tượng và vui vẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét