Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

MỘT LỜI CÁM ƠN MUỘN


Sáng nay, tôi ghé trường Đại học Hoa Sen vì có chuyện cần trao đổi với nhà văn, dịch giả Mai Sơn, trưởng Ban tu thư của trường, tình cờ sao lại trùng hợp với ngày đạo diễn Việt Linh có buổi ra mắt bộ sách điện ảnh của chị. May mắn hơn nữa, tôi đã gặp được cô hiệu trưởng Bùi Trân Phượng, một ân nhân mà lâu nay tôi vẫn thầm mong có dịp gặp gỡ để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của tôi và gia đình tôi đối với cô. Bao cảm xúc dồn dập đến, tôi xin cố ghi lại trong vài dòng vắn tắt dưới đây để chia sẻ cùng các vị thầy cô và các em sinh viên trường Hoa Sen.
Nhà tôi có tất cả bảy anh em, tôi là anh cả. Và trong số những người em của tôi, có hai đứa đã vinh hạnh nhận được sự giáo dục rất ân cần và thực tiễn của trường. Người em thứ sáu của tôi tên là Nguyễn Trọng Đức. Em học trường Đại học KHXNNV khoa Pháp Văn, và đồng thời cũng ghi danh học ở trường Cao đẳng Hoa Sen (khi đó chưa nâng cấp thành trường đại học). Đức là đứa em giỏi giang thông minh nhất trong gia đình tôi. Cả nhà đặt rất nhiều kỳ vọng vào em. Rất tiếc, khi đã tốt nghiệp cả hai trường, và nhận được học bổng của trường Hoa Sen để sang Pháp tu nghiệp thêm thì em bất ngờ bị đột tử trước ngày lên đường xuất dương không lâu (năm 1998). Nhà trường và bản thân cô Bùi Trân Phượng đã cùng chia sẻ nỗi đau buồn đó cùng gia đình chúng tôi, xin chân thành cám ơn cô và nhà trường. Sau khi Đức mất, cô Phượng vẫn quan tâm tới gia đình tôi. Trong nhà, đứa em thứ bảy của tôi, Nguyễn Trọng Nghĩa, là thằng em mà tôi lo lắng nhất, vì nó học hành không tốt lắm, học tới hai năm lớp một vì cứ vào lớp là… ngủ gật! May sao, dù học hành ì ạch, nó vẫn cố học tới tốt nghiệp PTTH. Hồi đó, tôi khuyên nó đi học thêm để cố thi đại học lần nữa sau lần thi đầu thất bại, nhưng thâm tâm tôi vẫn không có chút gì hy vọng, vì biết sức học của em mình quá yếu. Chuyện qua lâu rồi nên tôi không còn nhớ rõ chi tiết, nhưng chỉ nhớ là cô hiệu trưởng Bùi Trân Phượng đã thu nhận em tôi vào học tại trường, miễn đóng học phí. Và nhờ sự đào tạo của trường, từ một đứa học hành lem nhem, em tôi đã có một trình độ nhất định để chen chân giữa cuộc đời. Hiện nay Nghĩa là phóng viên ảnh của tờ Mực Tím, đã lập gia đình, nói chung là có một cuộc sống ổn định bình an…
Lúc sáng này, tôi đã mạo muội ngõ lời cám ơn cô Phượng và các thầy cô của trường, nhưng lời nói không thể nào bộc lộ được hết những tình cảm biết ơn và trân trọng của tôi và gia đình tôi đối với cô Phượng và nhà trường. Tôi càng cảm động hơn với những lời cô phát biểu vào cuối buổi ra mắt sách. Tâm niệm của cô không chỉ là dạy cho học sinh về tri thức mà còn là cách học, cách sống. Học không chỉ để đạt lấy mảnh bằng, mà quan trọng nhất là luôn cần cù thu lượm, học hỏi mọi tri thức đến từ nhà trường, thầy cô, bạn hữu và mọi người xung quanh, từ những quyển sách hay. Và mục đích của việc học không chỉ để vinh thân phì gia mà còn để chung tay góp sức dựng xây đất nước.  Tâm niệm đó thật là cao quý.
Tôi xin một lần nữa chân thành cám ơn cô hiệu trưởng Bùi Trân Phượng cùng toàn thể các vị thầy cô của trường. Xin cầu chúc trường Hoa Sen ngày càng mở rộng và thành công trong việc giáo dục đào tạo các thế hệ sinh viên, những mầm non tài năng của đất nước trong tương lai. Cầu chúc các quý thầy cô của nhà trường luôn mạnh khỏe, hạnh phúc để truyền đạt những kiến thức quý báu cho các đàn em.
Sài Gòn, 12/10/2013
Nguyễn Thành Nhân



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét