Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

NHỮNG LÁ THƯ HẬU PHƯƠNG CỦA MỘT THỜI ÁO LÍNH

Buồn quá hôm nay... lò mò đọc lại những lá thư cũ một thời xa vắng. Đây là một trong số ít thư gửi từ quê hương đã may mắn thoát khỏi lửa khói thuốc, được che chở hết lòng trong bao ngày nắng hạ mưa giông.




















Hồi đó, thư con gái gửi qua hay bị mấy thằng lính thông tin ở trung đoàn hay tiểu đoàn tìm cách mở ra đọc trước. Lính mờ! Nhưng nếu bạn không muốn thư mình bị bóc tem sớm, bạn phải dặn cô gái của mình vài chiêu để né sự tò mò soi mói của đám lính thông tin trời ơi đất hỡi! Đó là bạn phải ngụy trang, như phong bì bên dưới, bạn chú ý tới chữ : Gửi em! (gạch dưới):

Một bài thơ cũ cho mối tình sâu đậm nhất đời tôi:

Tặng Huỳnh Thị Thúy Hà

DÒNG SÔNG TÊN EM

tên em mênh mông dòng sông
tên em ngọt dịu trên tầng yêu thương
sông Thúy, con sông là em
chỉ tên em đã đủ thành sóng khơi
ru tôi suốt cả một đời
cánh buồm khát vọng tìm nơi cắm hồn
tên em tôi mãi gọi thầm
tên em trang vở còn mang nỗi niềm
hãy cho tôi ngủ triền miên
cát sông em mịn tìm quên tủi hờn
ơi dòng sông nhỏ mến thương
cho tôi chết đắm trong lòng nước em
cho tôi chết thật êm đềm
cho tôi chết - chết ngậm buồn nghìn năm

1984


Và đây là một lá thư đặc biệt, có nét chữ của má tôi, và ba em nhỏ của tôi, bé Sáu, bé Bảy, bé Tám (Út) lá thư mà trước mỗi lần sắp đặt ba lô để hành quân tác chiến, tôi lại giở ra đọc lại, như một con chiên hay Phật tử cầu kinh. 




Bình Thạnh, ngày tết, năm Đinh Mão

Nhân thương nhớ

Má nhận được thư con cả tháng nay má mới hồi âm cho con, phần thì công việc, phần thì tới tết coi ra sao má mới viết lên cho con.

Nhân thương! Ở đó con hưởng tết như thế nào thơ về kể tỉ mỉ cho má nghe với. Tết đến con và đồng đội trên đó chắc là nhớ quê hương lắm phải không con, nhất là đóng quân trong rừng chắc lạnh lắm. Con ráng giữ gìn sức khỏe lỡ có đau yếu gì thì khổ lắm con ơi! Ba má, mấy em con đều khỏe cả. Việc học hành của tụi nó cũng khá. bé Sáu thi kỳ này hạng 2, học sinh xuất sắc, bé 7 hạng 3 học sinh giỏi, bé Tám hạng 2 học sinh giỏi, còn Siêu Bể (em thứ ba của tôi) thì vẫn làm ở hãng gòn, tết này được ông chủ cho một ngàn, 1 con vịt và nửa thước củi.

Kể từ ngày con đi NV đến nay, tết này mới thấy tạm khá hơn những năm rồi, để má kể cho con nghe. Ngày 24/12/86 khách sạn cho mỗi nhân viên được 7,5 mét vải ka tê Nhật và 2 khúc quần tây, đầu tháng 1 công ty cho được 3000, khách sạn cho 3000, 10 ký dưa hấu, 4 ký thịt heo, 1 ký mì khô, 1 ký lạp xưởng, 20 trứng gà, 1 kí xà bông bột, 1 ký bột ngọt và 2 ký đường cát trắng. Ngày 30 tết bồi dưỡng cho má 1 gói 555 bán được 500. Mùng 1,2 má nghỉ, trưa mùng 3,4 về ngoại, mùng 5 làm lại như thuòng7. Ba ngày tết mà trực như vầy thì ông giám đốc cho má 2 cây thuốc ra bán được 2800$, đến trưa Gà (em thứ tư của tôi) ra chở má về ghé qua Lê Lợi mua cho con cây kèn, chỉ đợi có ai về nước má gửi qua con. Ở bên này con yên tâm làm tròn nhiệm vụ đợi ngày xuất ngũ để sớm về với gia đình. Kinh tế gia đình mình thì đỡ lắm rồi, con đừng quá lo cho gia đình nữa nha con. Ở nhà ba má có cực nhưng chưa bằng nỗi khổ cực của con và các đồng đội.

Thư đến đây tạm ngừng bút. Má cầu chúc cho con và các đồng đội hưởng một mùa xuân vui vẻ, đạt được nhiều chiến thắng. Má của con.

Ngày mùng 5 tết Đinh Mão 1987

 



Anh Nhân thương nhớ

Đã từ lâu em không viết thư cho anh. Hôm nay em mới có dịp gởi thư thăm hỏi sức khỏe của anh. Đầu thư em chúc anh mạnh khỏe đạt được nhiều thắng lợi trong mọi nhiệm vụ. Về phần em cũng bình thường, học tập cũng tốt. Viết vài hàng thăm anh và mong anh công tác thật tốt đê được xum họp với gia đình.
Em của anh. Bé Sáu.





Anh hai thương nhớ
Mấy tháng nay em không viết thư cho anh, nay thấy má viết thư cho anh nên em viết vài hàng thăm anh. Đầu năm mới chúc đơn vị được nhiều may mắn thắng lợi trong năm mới.

Anh hai thương, năm nay em được mười tuổi rồi, anh đi bộ đội đã ba năm rồi ba cái tết đến đều vắng anh.

Mỗi lần tết đến nhất là ngày ba mươi tết rước ông bà xong cả nhà quây quần bên nhau chỉ thiếu anh làm cho ba má và các em... em chúc anh hưởng cả mùa xuân vui vẻ. Em của anh. Bé bảy.



anh nhân thương nhớ hôm nay em viết được rồi gởi thư thăm anh được nhiều sức khỏe mong ngày anh về nhớ anh nhiều lắm em của anh./.
bé tám
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét