Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Mẹ không về nữa


Mời bạn click vào link bên dưới để nghe nhạc melody:






Gặp chúng tôi, ông Ngọ nói: “Hẹn các bạn 15g chiều nay đến cùng bàn về trường hợp chị Trần Thị Mai ở Quảng Bình. Bạn đọc của các bạn đã có sáng kiến như vậy, tôi là người trong cuộc phải có cách ứng xử riêng với người anh hùng này”. Đúng 15g chiều, chúng tôi đến Ban phòng chống lụt bão T.Ư, nơi ông Ngọ đang chờ đợi...

* Ông biết tin về trường hợp chị Trần Thị Mai trong hoàn cảnh nào?

- Khi tôi đang ở miền Trung tham gia chống chọi cơn lũ ngày 24 đến 27-11 vừa rồi, khuya mới có thời gian đọc báo và biết về trường hợp chị Trần Chị Mai. Đúng là đất anh hùng sinh ra anh hùng, Quảng Bình là quê hương mẹ Suốt, nay lại có bà mẹ Trần Thị Mai. Câu chuyện của chị làm tôi rất xúc động: một người mẹ trẻ 33 tuổi anh dũng cứu người, rồi hi sinh để lại bảy đứa con nhỏ dại. Tôi nghĩ đây là hành động anh hùng và cần có những chính sách đãi ngộ xứng đáng với hành động này.
Hôm qua 3-12, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư đã có văn bản gửi Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Bình. Trong đó nêu rõ:
“Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư nhận được thông tin về việc bà Trần Thị Mai ở thôn Hậu Thành, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình đã tử nạn do lũ cuốn trôi trong khi cứu người. Đây là một hành động vô cùng dũng cảm cần được biểu dương và có chế độ đãi ngộ kịp thời.
Trong điều 12, nghị định số 56 năm 1989 của Hội đồng bộ trưởng đã qui định: người làm nghĩa vụ lao động công ích có hành động dũng cảm…, trong khi thực hiện nhiệm vụ mà bị thương hoặc hi sinh nếu được xếp hạng thương tật hoặc truy tặng liệt sĩ thì bản thân và gia đình được hưởng chính sách đãi ngộ như thương binh hoặc gia đình liệt sĩ.
Trường hợp của bà Mai xứng đáng được hưởng chế độ đãi ngộ như pháp luật đã qui định ở trên. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão T.Ư đề nghị Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Quảng Bình kiểm tra lại thông tin trên và có biện pháp giúp đỡ kịp thời gia đình bà Mai, góp phần chia sẻ nỗi đau thương, mất mát và giúp các cháu sớm ổn định cuộc sống”.

* Nhà nước đã có chính sách gì về trường hợp như chị Mai chưa, thưa ông?

- Chúng ta mới có chính sách hỗ trợ người bị nạn trong lũ: người chết được hỗ trợ 1 triệu đồng để mai táng, mất nhà cửa hỗ trợ 1 triệu đồng... Nhưng chính sách cho những người dũng cảm như thế này, chính sách cho người đem thuyền bè của mình đi cứu người... thì đang cần được bổ sung.
Tôi đã làm việc với địa phương, đề nghị chuẩn bị các thủ tục để truy tặng danh hiệu anh hùng hay Huân chương Lao động cho chị Mai. Tôi cũng đã đề nghị Bộ Lao động - thương binh & xã hội để làm sao truy tặng chị Mai danh hiệu như liệt sĩ để gia đình chị có thể được hưởng các chính sách như gia đình liệt sĩ. Nếu được như vậy thì bảy con chị cũng được an ủi.
* Từ bài báo “Mẹ không về nữa” trên TS, đã có hàng loạt bạn đọc tìm đến hỗ trợ gia đình chị Mai, nhiều người đã đứng ra nhận làm mẹ các cháu thay chị Mai. Còn ông nghĩ sao?
- Tôi đọc báo TS thấy bạn đọc đã đề nghị ba phương án. Nhưng tôi thấy cũng băn khoăn lắm. Chị Mỹ ở Bến Tre nhận nuôi cả bảy cháu thì tấm lòng quá tốt rồi. Nhưng ở một gia đình như vậy, nếu đem cả bảy cháu đi để lại một ông bố ốm đau chắc cũng khó, mà nếu xé lẻ mỗi người nuôi giúp một vài cháu chắc cũng khó.

Tôi thấy ta nên tìm người nhà của các cháu nhờ họ làm người bảo trợ. Tiền bạn đọc góp, chúng ta sẽ đem sửa nhà, lo cho các cháu học hành, số còn lại có thể kêu gọi một vài doanh nghiệp có tấm lòng đem phát triển kinh doanh, tiền lãi đưa về lo cuộc sống hằng ngày của các cháu. Gửi tiền vào tiết kiệm cũng được, nhưng tôi thấy nó vô cảm vì đến ngày lấy tiền thôi, nếu gửi một doanh nghiệp sẽ như một lời nhắc nhở họ.

VN ta có hình thức phụng dưỡng bà mẹ VN anh hùng thì chị Mai cũng chính là bà mẹ anh hùng. Tôi đã định thứ hai tuần tới cùng báo TS đi Quảng Bình, nhưng còn vướng một vài công việc... Tôi cũng đã gọi cho Bộ Lao động - thương binh & xã hội nói về trường hợp chị Mai và định ngày mai (4-12) sẽ nói thêm. Báo TS cũng cần phải nói thêm để có chính sách cho chị, mà nếu chị được truy tặng cũng sẽ có nhiều người anh dũng như chị được truy tặng danh hiệu.

Các bạn đã đặt vấn đề: một người hi sinh khi cứu người, để lại bảy đứa con có đáng anh hùng không? Có đáng bà mẹ anh hùng không? Tôi thấy bài báo của các bạn có ý nghĩa, không chỉ ý nghĩa về tình cảm, mà còn có thể đề ra một chính sách mới mà sắp tới chúng tôi phải làm thêm là chính sách cho những người bị nạn khi tham gia phòng chống bão lụt.

L.ANH - Q.THIỆN thực hiện

Mẹ không về nữa
Tôi có theo dõi những bài báo của TS về chị Trần Thị Mai, người mẹ trẻ đã hi sinh cứu người trong cơn lũ, bỏ lại bảy đứa con thơ. Xúc động trước lòng nhân ái, sự dũng cảm và cảm thương cho các đứa con của chị, tôi đã viết một ca khúc ngắn để tôn vinh người mẹ anh hùng và chia sẻ một chút nào đó nỗi đau với các con của chị.

Xin tòa soạn cho phép tôi góp phần nhuận bút dù ít ỏi vào sự đóng góp chung của mọi người cho các con của chị Mai, như là chút tấm lòng.

Chi Mai xung dang la anh hung


NGUYỄN THÀNH NHÂN
Việt Báo (Theo_TuoiTre)

.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét