Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

SỨC MẠNH CỦA LÒNG BI MẪN - 9. CON BỌ HUNG

 


 

Có một câu chuyện nhỏ thú vị về hai nhà sư. Họ sống cùng nhau trong một ngôi chùa trải qua nhiều năm và là những người bạn rất thân thiết. Rồi họ qua đời, người nọ cách người kia vài tháng. Một nhà sư tái sinh vào thiên giới, nhà sư kia tái sinh làm một loài côn  trùng sống trong đống phân. Nhà sư được vào thiên giới trải qua một thời gian tuyệt diệu, hân thưởng mọi an lạc ở đó. Nhưng rồi ông ta chợt nghĩ tới người bạn của mình. “Không biết ông bạn cũ của ta về đâu nhỉ?”


Thế là ông dõi tìm khắp các thiên giới, nhưng không thấy bóng dáng bạn mình đâu cả. Rồi ông dõi tìm xuống cõi người, nhưng cũng chẳng thấy bạn mình ở đó. Vì vậy, ông dõi tìm trong cõi súc sinh và cõi côn trùng. Cuối cùng, nhà sư tìm ra bạn mình đã tái sinh làm một con bọ hung trong một đống phân... Kỳ lạ thay! Ông ta nghĩ: “Mình sẽ giúp bạn. Mình sẽ xuống chỗ đống phân đó và mang anh ấy lên thiên giới, để anh ấy cũng được hưởng thụ những an lạc và hạnh phúc khi được sống trong những cảnh giới tuyệt vời này.”

Thế là ông tới chỗ đống phân và gọi bạn. Chú bọ hung nhỏ ngoi ra và hỏi: “Ông là ai?”

“Tôi là bạn của anh. Chúng ta từng là tu sĩ cùng sống với nhau trong kiếp trước, và tôi đến đây để đưa anh lên thiên giới, nơi mà cuộc sống thật tuyệt vời và hạnh phúc.”

Nhưng chú bọ hung nói: “Đi đi, quên chuyện ấy đi!”

“Nhưng tôi là bạn của anh mà, và tôi sống trên thiên giới.” - ông ta mô tả về thiên giới cho chú bọ hung nghe.

Nhưng chú bọ hung bảo: “Không, cám ơn anh, tôi hoàn toàn hạnh phúc ở đây, trong đống phân này. Xin cứ đi đi.”

Khi ấy nhà sư ở thiên giới nghĩ: “À, nếu mình tóm lấy anh ấy và đưa anh ấy lên thiên giới, anh ta có thể tự mình hiểu được mọi chuyện.”

Thế rồi ông tóm lấy con bọ hung và bắt đầu kéo nó ra, nhưng càng kéo mạnh, con bọ càng cố bám chặt vào đống phân.

Bạn có nhận ra bài học của câu chuyện này không? Có bao người trong chúng ta cứ bám chặt vào đống phân của đời mình?

Ajahn Brahmavamso kể


 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét