Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

SỨC MẠNH CỦA LÒNG BI MẪN - 6. GIÁ TRỊ CỦA TÂM BỒ ĐỀ


 


Khuyết danh 


Thuở xưa, có lần một vị thầy lớn tuổi đi trên con đường thôn quê, theo sau là một đồ đệ mang hành lý cho ông. Trên đường đi, họ trông thấy những người nông dân và trâu bò đang vất vả cày bừa trên đồng ruộng. Vô số côn trùng bị sát hại vì công việc đó, và nhiều chim chóc sà xuống để ăn chúng. Cảnh tượng này làm cho người đồ đệ suy ngẫm: “Việc kiếm sống thật quá gian lao. Mình sẽ cố nỗ lực tu tập thành Phật để cứu vớt tất cả những sinh linh này.”

Ngay lập tức, người sư phụ, vốn là một vị A-la-hán có khả năng đọc được ý nghĩ của người khác, liền quay lại bảo:

“Hãy để ta mang những hành lý nặng nề đó và ta sẽ đi theo sau con.”

Người đồ đệ bối rối nhưng vẫn làm theo lời sư phụ và tiến lên đi trước. Khi họ tiếp tục cuộc hành trình, mặt trời trút ánh nắng chói chang xuống đầu họ, bụi cuộn lên xung quanh họ, con đường trước mắt trải dài như vô tận, người đồ đệ ngày càng mệt mỏi. Chẳng
bao lâu sau, anh ta lại nghĩ thầm: “Có quá nhiều giống hữu tình và cũng có quá nhiều đau khổ, làm sao mình có đủ khả năng để cứu giúp tất cả? Có lẽ mình nên cố gắng tự cứu lấy mình thôi.”

Ngay lập tức, vị thầy ở sau lưng anh ta lên tiếng: “Dừng lại! Bây giờ con hãy mang hành lý và đi theo sau ta.”

Người đồ đệ ngạc nhiên nhưng vẫn tuân lời thầy. Anh ta nhận lại mớ hành lý và đi ở phía sau. Tình huống này lặp lại nhiều lần. Vị sư phụ đi trước với người đồ đệ mang hành lý theo sau, rồi lại đến lượt người đồ đệ đi trước và thầy mang hành lý, thay đổi tới lui mãi cho tới lúc họ dừng lại để ăn bữa ngọ. Khi ấy, người đồ đệ thu hết can đảm và cất tiếng hỏi thầy mình về lý do của những thay đổi đó.

Vị thầy đáp: “Khi con có những ý nghĩ cao quý về việc cứu giúp hết thảy các giống hữu tình, con đã phát sinh tâm Bồ-đề, tức là tâm của một vị Bồ Tát, và vì ta chỉ là một A- la-hán, ta phải đi sau con. Nhưng ngay khi con có những tư tưởng ích kỷ, con không còn là một Bồ Tát nữa, và vì con thấp kém hơn ta về tuổi tác cũng như đạo hạnh, con phải mang các hành lý của ta.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét