Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2012

Chiên và Lừa




Mấy hôm nay tâm hồn tôi vô cùng xáo động. Tôi vẫn cho là khi người ta đã quá mệt mỏi chán chường với những bon chen xô lấn, những giả thật đan xen, người ta chỉ còn muốn có một khoảnh khắc ngắn ngủi, hiếm hoi, và tìm lại chút không gian để thở, để hít sâu... một mùi hương cỏ dại. 

Ai mà biết có thể trong hơi thở ấy, trong cố gắng có thể là lần cuối ấy, có phải hồn người chỉ muốn tìm lại một làn hương cũ xa xưa, như mùi dạ lý hương trong nỗi nhớ của anh Trần Kiêu Bạc hay chăng?

Lúc nãy, chúng tôi, đôi ba người "đầu thai lầm thế kỷ", đã rất ngu ngốc khi sa vào bàn luận chuyện thế sự thăng  trầm, chuyện quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách... Ôi đã có bao nhiêu là lời tan hoang rỗng tuếch, khi người ta nói về điều mình rất đỗi quan tâm nhưng cảm thấy lực bất tòng tâm.

Tôi nhớ tôi đã huênh hoang khoác lác, rằng vận mệnh dân tộc, quốc gia thế này thế khác, khi người đang lãnh đạo quốc gia là thế này thế khác. Tôi nhớ, và tôi muốn ghi lại ở đây. Vì nếu tôi không nhớ, nếu men rượu chỉ làm tôi buồn ngủ, tôi đúng là một con cừu ngu ngốc. 

Chuyện ngụ ngôn đơn giản thế này: Một đàn cừu, toàn một đám ngây thơ, ngoan ngoãn. Cừu thì thèm cỏ. Cỏ non ngậm sương mềm. Nhưng những con chó chăn cừu, và cả thằng chăn cừu khốn kiếp, đã xua đàn cừu đi xa bãi cỏ an bình, vì nó (thằng chăn cừu khốn kiếp) và lũ chó chăn cừu, chỉ muốn được hưởng những khúc xương còn dính nhiều thịt của Thằng chủ trại. Rốt cục, đàn cừu nhịn đói. Cỏ non chỉ còn trong những giấc mơ cừu, Chỉ thằng chăn cừu và mấy con chó chăn cừu vớ bẩm!

Chuyện ngụ ngôn cũng kể tiếp: Có một thằng chăn lừa. Lẽ dĩ nhiên, kèm theo nó là một bầy chó chăn lừa. Thằng chăn lừa nầy học hỏi kinh nghiệm của những thằng đàn anh chăn cừu của nó. Bao nhiêu bài bản đàn anh truyền thụ, thằng chăn lừa này nghiêm túc tiếp thu. Than ôi, lừa không phải là cừu. Lừa vẫn ngu như lừa. Nhưng lừa có tinh thần phản kháng, và chỉ cần có một con lừa già châm lửa bất bình, đàn lừa có thể biến thành một lũ lừa cuồng nộ. Hậu quả xa xôi thì hồi sau phân giải. Hậu quả nhãn tiền là thằng chăn lừa và những con chó chăn lừa bị dẫm nát dưới những móng chân lừa.

Mấy hôm nay tôi nhớ quá một người. Tôi mong em bình an và giải thoát. Tôi mong em vẫn là em như từ trước tới nay.

8/2011


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét