Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2012

Dòng sông vô danh



Nguyễn Trung Bình cảm tác mấy câu thơ đầu tiên của bài thơ Sông dưới đây hồi viết lời thoại cho cuốn phim Xích lô của đạo diễn Trần Anh Hùng. Sau này Bình bổ sung thêm một chút vào mấy khúc thơ đó và đặt tên cho nó là Sông. Khi tập thơ Núi gọi biển (NXB Lao động -2006), trong đó có bài Sông ra đời, Bình tặng cho tôi một cuốn. Một đêm nọ ngồi đọc lại, tôi bỗng xúc động và phổ nhạc bài thơ Sông. Cả hai bài nhạc tôi phổ thơ của Nguyễn Trung Bình đều không thu âm kịp khi Bình còn sống. Tôi có tự đàn và hát cho Bình nghe, nhưng giọng của tôi thì.... Chắc bạn cũng hiểu! :)


SÔNG

với một dòng sông vô danh
ta bật khóc chào trời xanh đất rộng
lạch nước đen
sâu hay nông?
lớn cùng năm tháng ai trông đời mình

vô danh người
vô danh sông
hoa thì vô sắc
hương không thành lời

rằng sông kia
rằng người đi
có cùng câu chuyện của đời chảy quanh
ta còn mắc nợ nguồn xanh
lang thang mấy cõi đi về đất đai....

Sài Gòn, 08-1994
Nguyễn Trung Bình 

Mời bạn click vào link bên dưới để nghe nhạc:


Hòa âm: Cao Ngọc Dung
Lan Anh trình bày



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét